Du lịch xuôi dòng lịch sử tìm về đền thờ vua Hùng Vương Sài Gòn
Chia sẻ kinh nghiệm du lịch xuôi dòng lịch sử tìm về đền thờ Hùng Vương Sài Gòn
Ðền thờ Hùng Vương, nằm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, cạnh cổng chính trong khu vực Thảo Cầm Viên thuộc địa bàn Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
Ðền do Pháp xây dựng, dùng làm nơi thờ cúng những người Việt Nam đi lính cho Pháp, đã chết trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Lúc đầu, đền có tên là Kỷ Niệm - Temple de Souvenir. Sau năm 1954, Pháp rút khỏi Việt Nam, đền được chuyển sang thành đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương.
Trong đó, ngoài việc thờ vua Hùng, còn thờ Khổng Tử và một số nhân vật lịch sử khác như Trần Hưng Ðạo, Lê Văn Duyệt. Sau năm 1975, đền được đổi thành đền thờ Hùng Vương và giao cho Bảo tàng lịch sử Việt Nam-thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý.
Tham khảo thêm: Khám phá những điểm du lịch vào mùa thu
Đền thờ vua Hùng Vương
Đền thờ vua Hùng Vương
Kiến trúc đền thờ vua Hùng Vương
Đền được xây dựng, theo lối kiến trúc tín ngưỡng truyền thống của phương Đông. Nóc đền có dáng mái cong, chia làm ba bậc. Nóc trên trang trí hình rồng và phượng, thuộc phong cách nghệ thuật thời Nguyễn. Hai bên bậc đá lên cửa chính có đôi rồng chầu.
Đền được chống đỡ bằng 12 cây gỗ mật màu đen, đường kính 50 cm, tượng trưng cho thập nhị chi.
Trang trí bên trong, chủ yếu là chạm kkắc hình rồng phượng Ngai thờ Hùng Vương, được đặt ở trung tâm chánh điện. Ngoài ra, còn có các bài vị thờ tổ tiên bách tính và lương thần danh tướng. Trước bàn thờ, có bộ vũ khí bát bửu, chiêng trống.
Xung quanh là khu trưng bày, giới thiệu tranh ảnh chuyên đề về thời đại HùngVương. Những hiện vật trưng bày ở đây, phản ánh cuộc sống của con người từ thời Nguyên Thuỷ đến thời đại Hùng Vương, thông qua các hoạt động nông nghiệp, săn bắn, đánh cá, nghề sản xuất gốm, nghề đúc đồng, nghề dệt vải, các loại vũ khí và văn hóa nghệ thuật của thời đại Hùng Vương.
Bên phải Đền Hùng Vương có đặt một tượng voi đồng lớn nhất Việt Nam.Voi nặng hơn ba tấn, cách tạo hình và nét chạm khắc khá mỹ thuật. Voi được đặt trên bệ làm bằng xi măng hình khối chữ nhật. Bốn mặt bệ, có gắn bốn miếng đồng lớn cũng hình chữ nhật.
Cả bốn miếng đều có khắc dòng chữ lưu niệm giống như nhau, bằng bốn thứ tiếng: Việt, Thái, Anh, Pháp: Đức hoàng đế Paramindr Maha Prajadhipok, vua nước Xiêm, đã tặng để làm kỷ niệm trong việc Ngài ngự qua bên nước Indochine lần đầu, ngự lên tại Sài Gòn ngày 14 Avril 1930.
Đây là kỷ vật được nhà vua mang từ Thái Lan sang tặng, để minh chứng cho mối bang giao tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan. Sau này, những nhân vật trong chính phủ, trong hoàng gia Thái Lan mỗi lần qua Việt Nam, đều đến viếng tượng voi.
Mỗi tuần, đền mở cửa cho khách đến thăm từ ngày thứ 3 đến ngày chủ nhật. Ðặc biệt, vào ngày giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch, ở đây có tổ chức lễ dâng hương và Lễ hội.
Bài viết liên quan: Chuyến du lịch thăm viếng đền thờ Hai Bà Trưng tại Vĩnh Phúc
Được tạo bởi Blogger.