Du lịch tìm đến điểm cực tây của Việt Nam mang tên A Pa Chải
Chia sẻ kinh nghiệm du lịch tìm đến điểm cực tây của Việt Nam mang tên A Pa Chải
Địa danh A Pa Chải một điểm cực tây của Tổ quốc, vùng ngã ba biên giới Việt - Trung - Lào thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đang hấp dẫn giới trẻ yêu thích du lịch khám phá vùng đất đặc biệt của đất nước mình.
Đến Thành phố Điện Biên, đi xe máy hơn 200 kilomet đường đèo núi theo quốc lộ 12, huyện Mường Chà, Mường Nhé để đến miền cực tây. Theo Lê Triều Dương, một dân du lịch chuyên nghiệp cho biết, anh và nhóm bạn đã phải cuốc bộ 160 kilomet khi đường bị mưa sạt lở. Dương tiết lộ: Tôi sẽ độc hành trở lại cực tây bằng một cung đường từ thượng nguồn sông Đà, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu sang. Đó là đường đi bộ trước đây của dân vùng cực tây, phải mất cả tuần mới ra huyện khi chưa tách tỉnh Điện Biên từ Lai Châu.
Tham khảo thêm: Khám phá những điểm du lịch Vũng Tàu
Du lịch khám phá cực tây A Pa Chải tỉnh Điện Biên
Du lịch khám phá cực tây A Pa Chải tỉnh Điện Biên
Lộ trình từ Mường Tè ra quốc lộ 22 đi cực tây dài khoảng 350 kilomet, trong đó hứa hẹn đến hơn 200 kilomet đường xấu. Đến được thị trấn Mường Chà đầu ngã quốc lộ 22 độc đạo rẽ đi A Pa Chải trời sập tối. Ở đây có chỗ trọ qua đêm chỉ 5.000 - 10.000 đồng/người, nơi mà theo ông bà chủ người Dao, hiếm khi có khách lỡ đường. Những hành trình tự thiết kế đã tập cho người chơi cách thích nghi với mọi hoàn cảnh.
Bảy giờ sáng mà trời vẫn tối mù. Xuất phát trong làn sương mù dày đặc, lạnh buốt. Đường xuyên rừng phía trước như con rắn khổng lồ uốn lượn quanh co ôm lấy dãy núi Pu Đen Đin, một bên là vực sâu thẳm. Đây là con đường mơ ước của những người dân vùng cực tây Tổ quốc hằng bao năm qua dẫu đó là đường đang được san ủi, khai phá, mức độ đau khổ xếp vào hàng bậc nhất Việt Nam. Trước đây muốn xuất, nhập vùng đất này phải đi bộ mất chín ngày.
Dòng suối Mo Phí chảy qua xã Sín Thầu - xã cực tây Tổ quốc - đã ở trước mặt. Ánh hoàng hôn chìm dần. Chỉ còn vài kilômet nữa là đến được bản A Pa Chải. Thật bất ngờ, có 5 tốp bạn trẻ từ thủ đô đã không hẹn mà cùng có mặt ở vùng đất thiêng liêng cực tây Tổ quốc. Trong đó có năm bạn được Pờ Dần Sang, sinh viên báo chí duy nhất của Sín Thầu đang học ở Hà Nội, đưa về bản chơi.
Đêm bản Tả Khò Khừ của dân tộc Hà Nhì rộn ràng với khách phương xa. Bên đống lửa hồng xua đi cái rét tháng một cắt da, khách và chủ cùng hòa quyện trong điệu múa xòe truyền thống Hà Nhì, uống chén rượu nồng ấm.
Bài viết liên quan: Hành trình khám phá hang động Hua Mạ tại Bắc Kạn
Được tạo bởi Blogger.